A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

THANH TRA XÂY DỰNG Ở THÁI BÌNH - YẾU TỐ CƠ BẢN GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG CƠ BẢN

I. Tình hình chung về công tác thanh tra xây dựng ở Thái Bình

Thái Bình là tỉnh nông nghiệp, nguồn thu ngân sách thấp, vốn đầu tư từ ngân sách XDCB hàng năm chỉ chiếm từ 20-25% tổng mức đầu tư cho toàn xã hội. Tỉnh hầu như không có công trình lớn trọng điểm của Trung ương, các công trình của địa phương nhỏ bé, vốn đầu tư từ ngân sách chủ yếu tập trung vào công trình hạ tầng xã hội. Vốn của nhân dân và các doanh nghiệp ngoài quốc doanh khoảng 41% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn (2006-2010) khoảng 37.126 tỷ đồng.

Tuy vốn đầu tư xây dựng cơ bản thấp, nhưng thị trường xây dựng cơ bản trong tỉnh rất sôi động, công tác quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản có nhiều khó khăn. Trong thời kỳ từ năm 1996 đến năm 2000 Thái Bình xảy ra sự kiện mất ổn định, toàn tỉnh có 285 xã phường, thị trấn thì có trên 100 xã nhân dân khiếu kiện, đồng thời nhiều tổ chức Đảng và chính quyền ở cơ sở mất vai trò lãnh đạo, tình hình diễn ra trên diện rộng trong tỉnh. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã có nhiều Nghị quyết đánh giá tình hình, tìm nguyên nhân xảy ra mất ổn định. Có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân cơ bản là còn buông lỏng công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, một số cán bộ lợi dụng chức quyền tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng cơ bản. UBND tỉnh đã trưng dụng cán bộ của các ngành thành lập hàng chục đoàn Thanh tra, UBND các huyện, thị mỗi huyện thành lập 3 đến 4 đoàn thanh tra ở rất nhiều xã nhân dân đã lập các đoàn thanh tra để Thanh tra, xây dựng cơ bản, nhiều nơi nhân dân còn tổ chức đào đường, đào móng công trình, đập phá dỡ các khối bê tông để kiểm tra sắt thép và xi măng, dỡ tường nhà để kiểm tra gạch và vữa xi măng. Tình hình xảy ra rất căng thẳng. Tỉnh đã quyết định thanh tra xây dựng cơ bản ở tất cả các xã có khiếu kiện, sau khi có kết luận thanh tra, thu hồi toàn bộ thất thoát tiêu cực trong xây dựng ở các xã. Tỉnh và các huyện đã xử lý, kỷ luật trên 2.500 cán bộ (từ tỉnh, huyện đến cơ sở). Trong đó cách chức và khai trừ ra khỏi Đảng khoảng trên 700 cán bộ. Trong số cán bộ sai phạm hoặc liên quan đến công tác xây dựng cơ bản phải xử lý kỷ luật có khoảng gần 70%. Đó là những bài học kinh nghiệm quý báu về thanh tra kiểm tra công tác xây dựng để góp phần ổn định tình hình của tỉnh. Từ đó đến nay Tỉnh uỷ, UBND tỉnh các ngành, cấp huyện và xã luôn quan tâm chỉ đạo công tác thanh tra xây dựng cơ bản đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định tình hình đồng thời cũng bảo đảm nâng cao chất lượng công trình xây dựng cơ bản.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, trong những năm qua công tác thanh tra xây dựng đã được chỉ đạo chặt chẽ và tích cực, đạt được những kết quả.

1. Hàng năm ngành xây dựng đã xây dựng chương trình công tác thanh tra, chương trình đã cụ thể mục tiêu và nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác thanh tra và những biện pháp tổ chức thực hiện. Thanh tra xây dựng công trình theo quy hoạch và giấy phép xây dựng, điều kiện, năng lực tổ chức kinh doanh trong hoạt động xây dựng cơ bản, thanh tra chất lượng công trình theo Luật Xây dựng và Nghị định của Chính phủ, thanh tra toàn diện dự án đầu tư, giải quyết khiếu nại tố cao, những việc tham gia của ngành trong công tác phòng chống tham nhũng. Chương trình công tác thanh tra đã được thông báo cụ thể trong ngành và các đơn vị, ngành xây dựng đã đặt ra mục đích yêu cầu, quy định nguyên tắc và phương pháp cách làm bảo đảm dân chủ công khai trong công tác thanh tra xây dựng nên đã tạo được sự đồng thuận của cơ sở và đoàn Thanh tra, hiệu quả và chất lượng công tác thanh tra đạt kết quả tốt.

2. Thanh tra xây dựng công trình theo quy hoạch và giấy phép xây dựng

Từ năm 2006 đến nay đã thanh tra 59 công trình không có giấy phép và thủ tục xây dựng cơ bản chưa đầy đủ. Thanh tra xây dựng đã ra quyết định theo thẩm quyền và báo cáo UBND tỉnh dừng một số công trình xây dựng vì chưa có giấy phép xây dựng. Qua thanh tra đã giúp cho việc xây dựng công trình theo quy hoạch và cấp phép xây dựng đi vào nền nếp.

3. Thanh tra chất lượng công trình theo quy định của Luật Xây dựng, các Nghị định Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh.

Đây là nội dung quan trọng mà thanh tra xây dựng xác định là trọng tâm. Từ năm 2006 đến nay thanh tra xây dựng Thái Bình đã thanh tra chất lượng xây dựng của 89 công trình. Qua thanh tra đã chỉ ra những đơn vị không chấp hành tốt quy định về thủ tục xây dựng cơ bản, thi công xây dựng không đúng với đồ án thiết kế, không bảo đảm quy trình quy phạm. Trong thi công còn bớt xén vật liệu, Thanh tra một số đơn vị tư vấn giám sát làm sai đồ án thiết kế. Đã ra quyết định xử phạt 78 triệu đồng (kể từ năm 2006 đến nay). Sau thanh tra đã tổ chức Hội nghị công bố kết luận rút kinh nghiệm giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn thiết  kế và giám sát công trình. Nên các công trình được thanh tra đều bảo đảm chất lượng đề ra.

4. Thanh tra điều kiện năng lực tổ chức cá nhân hoạt động xây dựng công trình

Đã thanh tra 40 đơn vị, tổ chức cá nhân hoạt động xây dựng kể cả các đơn vị thi công xây lắp, tư vấn thiết kế, giám sát công trình. Qua thanh tra, chấn chỉnh một số điểm yếu kém về điều kiện năng lực sản xuất kinh doanh, đội ngũ cán bộ công nhân chưa qua đào tạo, một số chưa được cấp chứng chỉ hành nghề cần phải được học tập tiếp để bảo đảm điều kiện sản xuất kinh doanh xây dựng.

5. Thanh tra toàn diện dự án công trình

Từ 2006 đến nay đã thanh tra toàn diện 16 dự án công trình theo chương trình thanh tra của Ngành Xây dựng và của Tỉnh. Qua thanh tra đã chỉ ra những khuyết điểm thiếu sót chung và những điểm phải khắc phục sửa chữa. Đã thu hồi 891.781.000đ về cho ngân sách.

6. Giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân

Trong 4 năm qua thanh tra xây dựng đã tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân bảo đảm công khai dân chủ, ngành xây dựng đã bố trí phòng tiếp dân, xây dựng nội quy, quy chế tiếp dân. Lịch tiếp dân hàng tuần, hàng tháng, bố trí cán bộ lãnh đạo và chuyên viên thanh tra tiếp dân. Đã tiếp 50 lượt tập thể và cá nhân có ý kiến thắc mắc hoặc đề nghị về xây dựng, các ý kiến giải quyết của ngành nhìn chung kịp thời và không phát sinh thêm. Ngành Xây dựng đã giải quyết 30 đơn khiếu nại tố cáo, việc giải quyết đơn thư tố cáo bảo đảm đúng thủ tục và thẩm quyền của ngành không để phát sinh đơn mới.

7. Tăng cường lực lượng thanh tra của ngành xây dựng

Ngành Xây dựng đã xây dựng đề án công tác thanh tra xây dựng, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt. Đề án đã quy định chức năng nhiệm vụ tổ chức bộ máy, mối quan hệ lề lối làm việc của thanh tra ngành xây dựng. UBND tỉnh đã quan tâm đầu tư về trang thiết bị, bổ sung thêm biên chế, tạo điều kiện cho thanh tra xây dựng Thái Bình về năng lực và thiết bị để thanh tra các công trình xây dựng. Đồng thời với tập trung đầu tư cho lực lượng thanh tra, Ngành Xây dựng đã có nhiều cố gắng mở các lớp bồi dưỡng tập huấn cho lực lượng giám sát xây dựng, mỗi năm mở được từ 2 đến 3 lớp với khoảng 150 học viên. Đã bồi dưỡng cho tất cả cán bộ làm công tác giám sát ở các ngành như nông nghiệp phát triển nông thôn, giao thông, công nghiệp, văn hoá y tế giáo dục... và đội ngũ cán bộ giám sát của các huyện và thành phố. Xét duyệt và cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho các đối tượng quản lý và chuyên môn xây dựng toàn tỉnh. Bảo đảm đưa hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh đúng với quy định của Luật Xây dựng và các Nghị định của Chính phủ.

Nhìn chung công tác thanh tra xây dựng ở Thái Bình những năm qua đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

II. Những tồn tại trong công tác thanh tra xây dựng ở Thái Bình:

- Công tác tuyên truyền hướng dẫn thực hiện pháp luật tuy đã có cố gắng, song chưa được nhiều, nhất là phối hợp với các ngành và huyện, thành phố hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng, các Nghị định của Chính phủ về công tác xây dựng cơ bản  nên có một số sai phạm là do thiếu hiểu biết về Luật Xây dựng và hướng dẫn thực hiện của các cấp.

- Hiện nay trên địa  bàn tỉnh còn một số tồn tại kiến nghị thắc mắc của một số cá nhân (do lịch sử để  lại nhiều năm qua) vẫn chưa được UBND tỉnh giải quyết, đã tạo cho một số cá nhân bức xúc, thắc mắc khiếu kiện kéo dài nhất là việc giải quyết nhà ở đất ở của một số cá nhân.

- Tổ chức bộ  máy thanh tra xây dựng tuy được quan tâm bổ sung song so với yêu cầu còn hạn chế, nhất là biên chế cán bộ và trang thiết bị, do vậy hoạt động thanh tra có khó khăn, hoạt động thanh tra thường theo chương trình kế hoạch, theo quản lý hành chính chưa chỉ động phát hiện những sai phạm để giải quyết. Những sai phạm trong xây dựng thường là do quần chúng nhân dân phát hiện tố giác.

- Chất lượng công tác thanh tra tuy đã có cố gắng, nhưng biện pháp xử lý còn nặng về xử phạt hành chính, một số công trình chất lượng thấp, hiệu quả sử dụng kém chưa được giải quyết kịp thời để tạo được lòng tin của  nhân dân.

III. Những nội dung cần tập trung thực hiện trong thời gian tới

1. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật nhất là những vấn đề liên quan đến xây dựng, Luật Đất đai... Các Nghị định của Chính phủ, đề án công tác thanh tra của tỉnh về xây dựng cơ bản. Trên cơ sở đó tạo được sự đồng thuận thống nhất giữa cán bộ nhân dân với chính quyền các cấp, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các đơn vị thi công xây lắp. Bảo đảm dân chủ công khai trong công tác xây dựng cơ bản mọi người được biết và tham gia công tác xây dựng nhất là về quy hoạch, kế hoạch sử dụng, đất đai hạn chế những thắc mắc khiếu kiện của nhân dân.

2. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra

Để nâng cao chất lượng công tác thanh tra vấn đề quan trọng là phải có đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra có đủ năng lực trình độ chuyên môn, am hiểu về luật pháp của Nhà nước, do vậy trong những năm tới Thái Bình tập trung bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra, tăng cường bồi dưỡng lực lượng giám sát thi công, để có lực lượng thanh tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác thanh tra đặt ra. Mặc khác tích cực đầu tư trang thiết bị cho lực lượng thanh tra như máy móc thẩm định giám định, phương tiện đi lại hoạt động, trụ sở tiếp dân tạo điều kiện thuận lợi cho thanh tra các sở ngành và huyện thành phố làm việc.

3. Xây dựng chương trình công tác thanh tra

Đây là yếu tố quan trọng thực hiện trong đề án công tác thanh tra của tỉnh đã đề ra. Chương trình thanh tra phải bảo đảm phối hợp chặt chẽ đối với chính quyền, cơ quan quản lý và đơn vị được thanh tra. Chương trình thanh tra tập trung vào những vấn đề chủ yếu là quy hoạch, cấp phép xây dựng, chất lượng công trình, điều kiện năng lực các tổ chức cá nhân thanh tra toàn diện dự án đầu tư xây dựng, giải quyết khiếu nại tố cáo của nhân dân.

4. Tập trung giải quyết những thắc mắc khiếu nại còn tồn tại trong những năm trước đây để lại trong đó tập trung giải quyết những vấn đề như bán nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ, nhà ở đất ở của một số cá nhân. Kiên quyết và đôn đốc thực hiện nghiêm túc những kết luận đã được thanh tra công bố, không để kéo dài, chủ động đề xuất và kiến nghị với UBND để có biện pháp giải quyết không để xảy ra mất ổn định.

5. Để công tác thanh tra xây dựng cơ bản đạt kết quả tốt phải phát động được trong cán bộ và nhân dân tham gia công tác thanh tra, tích cực phát hiện và tố giác những hiện tượng tiêu cực làm trái pháp luật trong xây dựng cơ bản để công tác thanh tra không chỉ riêng của cơ quan thanh tra mà còn là công việc của toàn dân.

IV. Một số kiến nghị

1.Cần có sự thống nhất về tổ chức bộ máy biên chế cán bộ thanh tra xây dựng. Như hiện nay mỗi tỉnh và địa phương thực hiện một kiểu khác nhau, chưa tạo được sự thống nhất đồng bộ, khó khăn cho việc chỉ đạo công tác thanh tra xây dựng của địa phương. Mặt khác đói với cấp huyện hiện nay phân cấp đầu tư xây dựng rất lớn, nhất là ở cơ sở, vì vậy ở huyện cần có biên chế cán bộ chuyên thanh tra xây dựng để đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Việc phân cấp đầu tư xây dựng cơ bản là chủ chương đúng và cần thiết để nâng cao chất lượng và trách nhiệm quản lý đầu tư xây dựng. Tuy nhiên cần nghiên cứu xem xét lại việc phân cấp đầu tư xây dựng nhất là đối với cơ sở như hiện nay ở cấp huyện và cơ sở chủ đầu tư được phân cấp quản lý vốn xây dựng cơ bản khá lớn, song đội ngũ cán bộ quản lý lại chưa được đào tạo kiến trúc về xây dựng do vậy việc sai phạm trong quản lý xây dựng cơ bản là khó tránh khỏi.  

2. Để giải quyết những việc tồn đọng về công tác thanh tra xây dựng trong nhiều năm qua. Đề nghị các cấp có thẩm quyền cần có thái độ dứt khoát đối với những đối tượng cố chấp và quá khích cố tình khiếu kiện để các vụ việc phức tạp  kéo dài ở địa phương khi kết luận thanh tra đã thoả đáng, đúng người, đúng tôi, đúng pháp luật, bảo đảm dân chủ công khai trong nhân dân. Không nên chuyển đơn lòng vòng yêu cầu thanh tran làm tiếp.

3. Để nâng cao chất lượng công tác thanh tra xây dựng, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị cho thanh tra thì cần được quan tâm công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác thanh tra, quan tâm bố trí ngân sách và kinh phí để đào tạo bồi dưỡng cán bộ thanh tra, mở các lớp đào tạo bồi dưỡng, tập huấn công tác giám sát. Đồng thời phải có những lớp đào tạo chuyên về công tác thanh tra xây dựng cơ bản có như vậy công tác thanh tra xây dựng mới có hiệu quả, hiệu lực và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

(Nguồn Tạp chí : Người xây dựng- Tổng hội xây dựng Việt Nam)

 


Nguồn: thanhtra.thaibinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức mới
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 100
Tháng 07 : 275
Năm 2020 : 116.843